ISANG PAGSUSURI: VENERATION WITHOUT UNDERSTANDING
Ni Renato Constantino
I.
Paglalahad
Rebolusyon,
ang paraan ng laksang pagkilos ng nagkakaisang sambayanan laban sa isang
makapangyarihang bansa o pwersa na nagnanais gawing kolonya ang maliit at
mahinang bansa. Rebolusyon, ang pinakamalapit na salita na maaari nating
maiugnay sa salitang kasarinlan. Maraming bansa sa mundo ang nakamit ang
kanilang kasarinlan dahil sa laksang pagkilos gamit ang rebolusyon at isa na nga
riyan ang bansang Pilipinas, na para sa ilan hanggang ngayon ay hindi pa ganap
ang kasarinlan at kalayaan pa lamang ang natatamasa. Hindi pa ganap dahil mas
kakikitaan nang pagmamahal sa produkto at mga putaheng inihahain ng ibang bansa
partikular na ng Amerika sa ating mga kababayan. At
kadalasan ng mga taong tinitingala at binibigyang taguri bilang pambansang
bayani ay ang mga taong nanguna at naging bahagi ng tinatawag nating
rebolusyon. Ngunit sa kaso natin, hindi si Rizal ang nanguna sa Rebolusyon, sa
katunayan, hindi siya pabor dito. Malinaw na ang usapin ay dapat bang tanghalin
si Rizal na bayani kung ang pangunguna sa rebolusyon na siyang mahigpit niyang
tinutulan kung saan ito ang pamantayan ng ilang bansa upang maging pambansang
bayani? Ito ang malinaw na mensaheng nais iparating ng VWU ni Constantino – ang
pagrespeto ng walang pang-unawa -hindi natin nauunawaan kung bakit karapatdapat
o hindi si Rizal, at hindi si Bonifacio, Aguinaldo o Mabini.
Pinatunayan ng isang manipestong isinulat ni Rizal
noong ika-15 ng Disyembre, 1896, ang napakalaki niyang pagtutol hinggil sa
pinaplanong rebolusyon nila Bonifacio. Sinabi niya na ang pag-aaklas na gagawin
ay maglalagay lamang ng kahihiyan sa mga Pilipino, na ang pamamaraan nito ay
masyadong marahas, kinapo-pootan niya ang pamamaraang iyon at kinaaawaan ang
mga mamamayang napaniwala na maging kabahagi nito.
Ang masidhing pagtutol ni Rizal ang naging dahilan
kung bakit nalagay sa alanganin ang pagkilos ng mga Filipino para maging
matagumpay ang rebolusyon. Hindi naman pwedeng sabihin na mali ang ginawang
rebolusyon na pinamunuan ni Bonifacio dahil hindi pabor dito ang naitanghal na
pambansang bayani, gayon din, hindi natin maaaring sabihin na mali si Rizal
dahil lamang sa tutol siya sa rebolusyon na ayon sa kanya ay isang marahas na
pagkilos. Sa kabila ng rebolusyunaryo at repormista, marami ang nagsasabi na
ang mga libro ni Rizal na El Filibusterismo at Noli Me Tangere ang mga librong
binasa ni Bonifacio na siyang nagpaigting ng kanyang pagnanasa upang maging
Malaya. Rizal din ang password ng rebolusyon. At sa isang artikulo ni Ambeth
Ocampo sa Rizal without the overcoat, may mga larawan ni Jose Rizal sa loob ng
tanggapan ni Bonifacio kaya naman higit na napaghinalaan na ang Jose Rizal ang
utak o pinuno ng rebolusyon na siyang naging dahilan upang siya ay makulong at
mabaril.
Hindi man naging malinaw ang naging dahilan ni Rizal
kung bakit niya lubusang tinututulan ang Rebolusyon, malinaw na para sa isang
ilustrado at edukadong higit na gaya niya ay mas ayon siya sa reporma. Reporma
upang magkaroon tayo ng representasyon sa espanya, upang maging probinsya tayo
ng espanya at upang maging pantay ang pagtingin sa pagitan ng Filipino at
Kastila. At dahil nga nagkulang tayo sa pag-aanalisa sa mga pangyayaring ito sa
pagitan ng mga rebolusyonaryo at ni Rizal, ang pagkaunawa natin kay Rizal
bilang isang manunulat, makata at bayani ay artipisyal. Napuno tayo ng
magagandang katangiang nailahad sa atin noong tayo ay nasa elementarya at
sekondarya pa lamang. Nakita natin si Rizal bilang isang taong handang ialay
ang lahat maging ang kanyang buhay sa bayan, ngunit sa naging reaksyon niya
maaari siyang maituring na traydor sa bayan dahil sa kawalan ng malalim na
dahilan. Ito ang tinawag ni Constantino na paggalang o pagrespeto ngunit kulang
sa pang-unawa, at tayo iyon, ang mga taong minsan pang humanga kay Rizal noong
kapos pa tayo sa kaalaman sa kasaysayan.
Hindi natin masisisi ang isang Jose Rizal sa naging
paraan niya nang pagtanggap ng rebolusyon. Tunay na mahal niya ang bayan,
ngunit sa paraan ng isang ilustrado hindi sa paraan ng isang rebolusyunaryo.
Sabihin pa na ang nakikita ng isang Rizal para sa Pilipinas ay ang pagiging
probinsya nito ng Espanya, samantalang usapin ng pagiging bayan naman ang
pinaglalaban ng isang rebolusyunaryong Bonifacio.
Sa sumunod
pang mga pahina, tinalakay ni Constantino kung paano nga bang naging bayani ang
isang Rizal. Sabihin pa na ang isang Jose Rizal noong kanyang panahon ay talaga
namang iginagalang dahil sa kanyang kakayahan at katalinuhang taglay, hindi pa
rin maitatanggi na ang kanyang pagiging lamang o angat sa larangan ng
edukasyon, pag-uugali at paraan ng pagkamatay ang naging dahilan upang
tanghalin siya ng mga Amerikanong nanakop sa atin noon bilang pambansang
bayani. Hindi naman talaga matatawaran ang kadakilaang taglay ng isang Rizal,
lalo na ang dramatikong paraan ng pagkamatay niya na talagang tumatak sa isip
ng mga Pilipino noon. Ngunit ang nakalatag na diskusyon ay kung sino ang
nagtalaga kay Rizal bilang pambansang bayani. Malinaw na noong 1901
isinuhestiyon ni Gobernador William Howard Taft sa Philippine Commission na
magkaroon ng Pambansang Bayani ang mga Filipino. Kasama ni Rizal si Aguinaldo,
Bonifacio at Mabini – Militante, Radikal at hindi handa sa pagbabago.
Nabanggit nga rin ito sa isang artikulo sa Philippine
Daily Inquirer na may pamagat na Rizal : Amboy or Home-Made Hero, sinabi na ang
mga Filipino raw ang pumili kay Rizal buhat sa mga nakasama niya dahil mas
modelo ito kumpara sa tatlo (makikita ang link sa ibaba). Tandaan pa na ang mga
Filipinong kasapi ng Philippine Commission noong panahong iyon ay mga ilustrado.
Ilustrado dahil ang binubuong mga imahe ng Amerikano noong panahon na iyon ay
mga mamamayan na may kakayahang mamuno at may mataas na pinag-aralan. At ang
mga ilustradong iyon ang naging kinatawan sa Philippine Commission. Matapos ang
naging pagpili sumulpot ang Act 137 na ipinapangalan ang morong kay Rizal, Act
243, pagpapatayo ng monumento ni Rizal sa Luneta at Act 345, anibersaryo ng
kanyang kamatayan bilang araw ng pagtalima.
Si Rizal ay
hindi kailanman naghangad ng kalayaan mula sa bansang Espanya, lalo na ang
paglaban gamit ang dahas o armas. Noon pa ma’y ang nais niya ay reporma, ang
maging pantay ang mga Filipino at Espanyol, ang maging estado tayo ng espanya.
Malinaw na ang nais ng mga Amerikano ay isang pambansang bayani na gaya ni
Rizal, isang bayaning hindi lalaban sa kanila sa paraang alam ni Bonifacio at
Aguinaldo. Isa pa, patay na si Rizal noong panahong nagsimula ang pagsalakay o
kaguluhang dulot ng mga amerikano kaya naman wala nang Jose Rizal na kokontra o
kakalaban sa kanila. Pangalawa, naghuhubog ang mga amerikano ng mga ilustradong
gaya ni Rizal na may kakayahang mamuno at sumunod sa kanila. Pangatlo, maaaring
pasakalye ito ng mga kano upang makuha ang loob ng mga Pilipinong lubos na
tumitingala sa kadakilaan ng isang Jose Rizal at ang mga Pilipinong
nakakikilala sa kanya. At pang-apat, maaaring ginamit nilang halimbawa ang
pagiging edukado ni Rizal upang higit na tanggapin sila ng mga Pilipino lalo pa
at ang naging propaganda nila noong dumating sila dito sa Pilipinas ay pantay
na edukasyon para sa lahat.
Walang komento:
Mag-post ng isang Komento